Spontaneous Express. ✌️
I have done bad things. I can’t take them back, and they are part of who I am. Most of the time, they seem like the only thing I am.
REALISTIC TIPS FOR UST FRESHIES
- Wag masyadong eager beaver bumili ng UST shirts, or magimbak ng yellow shirts for “yellow day”. Mag-aral ng mabuti, at siguraduhing babalik pa kayo next sem. Magingat sa D word na nagtatapos sa R. Baka masayang lang yung P250 worth na tiger shirt niyo.
- Sa mga bata diyan na mahilig sa “sparks”. Wag agad akalain na “fireworks” yan, kasi ang “kwitis” madaling mamatay. Mag-aral ng mabuti, kilalanin ang sarili, at maging ready sa mga relationship na yan.
- Umiwas sa bad influence.
- Wag bumili ng libro. Magpaphotocopy, humiram sa higher years, or bilhin sa higher years nang may 50% off.
- Wag masyadong excited makaranas ng baha. Every year naman yan, di naman mawawala.
- Lumabas ng university kapag lunch time para kumain. Mahal sa carpark, hindi kayo makakaipon.
- Always bring your reg forms. Parang awa niyo na.
- Never leave your umbrellas outside the library. Nasa aquatic island po tayo ng Santo Tomas, life and death po ang payong. Nawawala yan ng basta basta. You’ve been warned.
- Magdala ng slippers. PLEASE.
- Wag masyadong friendly, or bibbo kid. Matuto munang makisama. Hindi lahat ng friends mo ng first sem, friends mo parin ng second sem. Worse, baka hindi mo na sila blockmate… or ikaw ang hindi na nila blockmate.
- Wag masyadong judgmental sa same sex relationships. Who are you to judge the LGBT community? If you have the right to be happy, they also have the right as well.
- Hindi po simbahan ang main building.
- Habang di pa sikat ang isang UAAP player, papicture na kayo para hindi niyo na kailangan makipagsiksikan kapag sikat na siya.
- Mag-aral ng mabuti. Uso yung letter D na word.
- Have fun.
I thought getting over you would be hard.
And it was.
It was months of spitting out words
like scarves in a magic act:
all those things you taught me to say
that I never really believed.
I was such a good rabbit, wasn’t I?
You could keep me tucked under your hat
the entire show.
I thought I would love you forever:
that your name would follow me
like a criminal record.
I thought everyone who ever touched me
would be able to to feel you breathing
just beneath my skin.
I thought I had been scarred by you,
never realizing that it was a still open wound
I kept picking the scab off of.
These days, I don’t think about you for months at a time.
You mean nothing more than a bad time in my life,
and I got better.
See, you were the one who fucked me up,
but I was the one who put myself together.